Thứ Hai, 27 tháng 4, 2009

Hoàng tử Bảo Long là người sùng đạo!

Hoàng Thái Tử Bảo LongHoàng Thái Tử Bảo Long
Năm 1936, Hoàng Đế và Hoàng hậu cuối cùng của Việt Nam đã hạ sanh người con đầu lòng, Nguyễn Phúc bão Long. Vào lúc mà chế độ Quân chủ đã được cũng cố và hy vọng dưới sự cai trị của Hoàng Đế Bão Đại sẽ đưa nước VN vào một thời kỳ thịnh vượng và độc lập.Một số người đã nghĩ rằng Hoàng tữ vừa được hạ sanh sẽ kế vị ngai vàng của triều đại Nguyễn đã ngự trị trên 100 năm nay.
Sự ra mắt chính thức của Hoàng tử vào ngày 7 tháng 3 năm 1939 vào lúc 3 tuổi để nối ngôi cha trong một buổi lể truyền thống theo nghi thức Khổng Tử mà tương lai có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng thực tế lại là một nước VN bên bờ vực thẳm với sự nổi loạn của phiến quân Cộng sản.
Trong thế chiến thứ II, Nhật Bổn đã đóng chiếm Đông dương với hiệp định ký kết tại Vichy. Sau khi Nhật Bổn đầu hàng vào cuối thế chiến thứ II, Việt Nam đã rơi vào một tỉnh huống chính trị hổn loạn mà không ai có thể nắm quyển kiểm soát được. Trong thời kỳ cách mạng tháng Tám, dưới sự lãnh đạo của Hồ chí Minh, Cộng sản đã nắm quyền kiểm soát một nữa miền Bắc VN và buộc Hoàng Đế Bão Đại phải thoái vị ngai vàng. Chỉ trong vòng một tháng, 5000 năm chế độ Quân chủ của VN đã bất thần chấm dứt. Tương lai vai trò của Hoàng Đế đã bất ổn cùng với số mệnh của Hoàng Tộc.
Lúc này thực dân Pháp tại Đông dương (Nam Việt nam), nhằm cũng cố vai trò của mình với sự nổi dậy của Cộng sản, đã nghĩ đến việc thành lập một nền độc lập dưới chế độ Quân chủ do Hoàng thái tử Bão Long đứng đầu. Tuy vậy, Hoàng hậu đã từ chối và hoàn toàn chống đối đề nghị này vì có thể đưa đến việc chia đôi đất nước trong lúc Hoàng đế Bão Đại vẩn là người duy nhất đang lãnh đạo đất nước. Với một đất nước đầy sự hổn loạn sau chiến tranh và việc phải rời bỏ quê hương của Hoàng đế Bão Đại, Hoàng Hậu Nam Phương cũng rời bỏ VN cùng với Hoàng Thái tử Bão Long, người em trai và 3 cô em gái của Hoàng Thái tử vào năm 1947. Tất cả đều đến cư ngụ tại lâu đài Thorencz, ngoại ô thành phố Cannes, Pháp quốc. Và không một ai được nhìn thấy lại quê hương lần nửa.
Là một người sùng đạo Công giáo, Hoàng Hậu đã gởi Hoàng Thái tử Bão Long đến học tại một trong các trường Công giáo nổi tiếng là Roches School tại Normandy. Sau đó Hoàng Thái tử Bão Long đến Paris học Luật và Khoa học chính trị. Vào lúc này Hoàng Đế Bão Đại đã trở lại đất nước lảnh đạo chống lại Cộng sản và đây cũng là những bài học giúp Hoàng Thái tử với vai trò lãnh đạo công việc của một nước trong tương lai .
Với một phần cố gắng của thế giới Tự do nhằm giúp chính quyền của Hoàng Đế Bão Đại, năm 1953 Hoàng Thái tử Bão Long, với tư cách đại diện Hoàng tộc, đã được mời đến dự lễ đăng quang của Nữ Hoàng Anh Quốc Queen Elizabeth II tại Luân Đôn.Khi đất nước bị tấn công bởi quân phiến loạn Cộng sản, Hoàng Đế Bão Đại đã chánh thức thành lập Quân đội Việt Nam quốc gia đầu tiên kể từ khi có chủ nghĩa thực dân Pháp để bảo vệ chánh quyền Saigon. Hoàng Thái tử Bão Long, muốn góp phần vào việc bảo vệ tổ quốc, đã tình nguyện xin gia nhập Quân đội. Hoàng Đế Bão Đại vì lo sợ cho tính mạng của con cũng như tương lai nối ngôi của Triều đại nhà Nguyễn, đã từ chối sự gia nhập của Hoàng Thái tử Bão Long với sự leo thang càng ngày càng nhanh của chiến tranh.
Với lòng ham muốn thi hành nhiệm vụ, Hoàng Thái tử Bão Long đã gia nhập Quân đội Pháp vào ngày 6 tháng 10 năm 1954. Hoàng Thái tử đã học hai năm tại trường Quân sự St Cyr Military Academy trước khi gia nhập Học viện Quân sự nổi tiếng Saumer Military Academy và đã mãn khóa với cấp bậc Thiếu Úy. Vào lúc này Pháp rút quân ra khỏi Việt nam và Hoàng Đế Bão Đại đã bị lật đổ bởi Thủ tướng Ngô đình Diệm (được sự hổ trợ của Mỹ) và sau đó tự phong là Tổng Thống của Việt Nam Cộng Hòa.Tuy nhiên, sau khi mãn khóa học quân sự, Hoàng Thái tử đã phục vụ tại chiến trường Algeria, thuộc địa Pháp. Trong thời gian tham gia chiến dịch, Hoàng Thái tử đã xuất sắc trong nhiệm vụ và đã được tưởng thưởng huy chương "Cross of Military Valor" với 3 sao cao quý về lòng dũng cảm của mình nơi chiến trường. Ngoài ra Hoàng Thái tử còn được nhận "Grand Cross of the National Order of Merit", "Decoration of the Golden Gong 2nd class", "Grand Cross of the Royal Order of Cambodia", "Order of the Million Elephants and White Parasol of Laos", và huy chương tưởng niệm đã tham dự lễ đăng quang của Nữ Hoàng Anh Quốc Queen Elizabeth II.
Hoàng Thái tử đã ở lại trong Quân đội Pháp được 10 năm trước khi giài ngũ. Sau đó làm việc cho một ngân hàng tại Paris. Ngài sống độc thân trong một căn apartment ở Paris. Khi còn trai trẽ, Ngài thích cởi ngựa, đua xe, đọc sách Jules Verne và chơi cờ.
Từ khi Cộng sản chiếm đóng miền Nam Việt Nam, Ngài đã tránh xa quần chúng và sống một cuộc sống riêng tư. Lần cuối cùng xuất hiện trước công chúng là vào năm 1977 khi Hoàng Đế Bão Đại mệnh chung tại Paris trong một nhà thương Quân đội. Nhân dịp tang lễ Hoàng đế Bão Đại, Hoàng Thái tử thừa kế vai trò đứng đầu Triều đại Nhà Nguyễn đã phổ biến cuộn băng video ghi lại cảm nghĩ và lòng thương nhớ đến vị Hoàng đế cuối cùng đến cộng đồng người Việt.
Trong lúc những người khác trong Hoàng tộc tiếp tục tranh đấu chống lại chế độ Cộng sản và kêu gọi cộng đông thế giới yểm trợ trong việc đem lại Dân chủ và Nhân quyền cho VN, thì Hoàng Thái tử đã đứng ngoài mọi hoạt động chính trị và đã trải qua những ngày tháng trong âm thầm và riêng tư mà mọi người đều tôn trọng vì Ngài đã là nhân chứng cũng như đã hy sinh cùng với gia đình trong gần hết cuộc đời mình.

Không có nhận xét nào: