Linh mục Giuse Phạm Minh Triệu: Chúng tôi luôn luôn sát cánh và hiệp thông với Thái Hà trong mọi tình huống.
Linh
mục Giuse Phạm Minh Triệu hiện ở Giáo xứ Bảo Long, Nam Định, người đã
từng nhiều lần đứng lên bảo vệ Công lý – Sự thật ở Giáo hội và Xã hội.
Xuất thân từ một Luật sư, ngài đã nhiều lần đấu tranh cho sự thật, công lý bằng chính pháp luật và luật pháp.
Xin giới thiệu bài phỏng vấn Linh mục Giuse Phạm Minh Triệu về biến cố vừa xảy ra tại Thái Hà vừa qua.
- 1. Kính thưa Cha Phạm Minh Triệu gần đây có những sự kiện xảy ra với Giáo Xứ Thái Hà Hà Nội, Cha ở giáo xứ Bảo long này thì Cha có được những thông tin gì và cảm nhận của Cha về việc đó như thế nào ?
Tôi
nhìn nhận đây là đám người đã được chuẩn bị kỹ lưỡng vì quay camera.
Bên ngoài có sự bảo vệ thì rõ ràng là do có sự bảo kê của chính quyền
không thể chối cãi được nữa. Cơ quan hành pháp phải bảo vệ người dân,và
nhất là các cơ sở tôn giáo nhưng đám đông người này có sự chuẩn bị, đó
là một việc làm hết sức trơ trẽn, trái với lương tâm, trái với đạo lý
con người. Hơn nữa nó còn trái với những gì mà nhà nước đã từng tuyên bố
là Nhà nước Việt nam hoàn toàn có tự do tôn giáo. Những hình ảnh và
việc làm này đã tỏ rõ rằng phường Quang Trung – Quận Đống đa đã không
tôn trọng tôn giáo, không tôn trọng quyền con người.
Tôi hoàn toàn phản đối hành vi này.
- 2. Khi đám người ô hợp dưới sự bảo kê của chính quyền đã vào ngay trong sân nhà thờ có xô xát, có người còn nắm lấy cổ áo của Cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh xô đẩy, có kẻ còn đánh nguội thầy Tu Sĩ Nguyễn Văn Tặng. Họ đã lăng mạ linh mục tu sỹ là những hình ảnh thiêng liêng đối với chúng con thì với tư cách Cha là một linh mục, một tu sỹ trong giáo hội Ngài cảm thấy thế nào ?
Qua
video Clip, tôi thấy một đám người rất là đông, hung hãn, túm cổ áo của
một linh mục để rồi giằng co, có những lời lẽ xúc phạm. Tôi thấy đó là
một sự xúc phạm. Là một linh mục có lẽ trong đời tôi chưa từng có kinh
nghiệm đó nhưng tôi thấy như vậy là một hình ảnh suy đồi đạo đức, đạo lý
Việt Nam. Truyền thống của Việt Nam là tôn trọng các tôn giáo, các chức
sắc tôn giáo, không phân biệt là công giáo hay phật giáo đều được xã
hội ghi nhận và tôn trong nhưng cho đến nay đã đến lúc đạo đức đã bị báo
động, xuống cấp.
Về
mặt chính trị thì có một sự bảo kê nào đó đằng sau thì những người này
mới có thể có những hành vi vi phạm như vậy; Bởi vì khi Nhà nước hoặc
một tổ chức nào xúc phạm tôn giáo thì khác nào những người này tuyên
chiến với tôn giáo, và như coi như thế là họ đã tự đánh mất chính mình.
Tôi đã từng nói là tuyên chiến với tôn giáo là tự sát.
- 3. Cám ơn Cha rất nhiều về câu trả lời trên. Có một điều chúng con biết và rất thán phục Cha là Cha đã tốt nghiệp chính quy trường Đại Học Luật, xét dưới góc độ pháp lý thì Cha đánh giá về những việc vi phạm pháp luật của đám người gọi là “tự phát” nhưng có tổ chức như trên như thế nào?
Thứ
nhất là đã học tại Đại học Hà Nội, tôi cũng được học và theo sự hiểu
biết của tôi thì đây là một hành vi vi phạm pháp luật có tổ chức rõ
ràng, có thể cấu thành tội phạm về việc hành hạ người khác, đập phá các
cơ sở tôn giao có thể cấu thành tội phạm hủy hoại tài sản của cá nhân,
tổ chức mà tổ chức ở đây là DCCT. Theo pháp luật thì xúc phạm đến các cơ
sở tôn giáo là nằm trong trường hợp Nhà nước phải lên tiếng trong những
trường hợp như thế này. Tôi nghĩ đây là một hành vi vị phạm pháp luật
quá rõ ràng, không cần phải tìm chứng cứ cũng có thể cấu thành tội phạm
trực tiếp hành hung người khác, hủy hoại tài sản của người khác mà ở đây
chính là của DCCT Thái Hà
Nếu
xã hội còn có pháp luật thì ngay lập tức phải tiến hành điều tra, ngăn
chặn và phải làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của đám người này.
- 4. Theo chúng con được biết thì DCCT và Giáo Xứ Thái Hà cũng đã làm đơn gửi lên các cơ quan công quyền trình báo về hành vi vi phạm pháp luật của đám người này. Theo kinh nghiệm và sự hiểu biết của Cha thì Ngài cảm thấy câu chuyện này sẽ đi đến đâu ạ ?
Xét
về góc độ pháp lý và lý luận thì nếu xã hội còn có một chính thể thì
các cơ quan điều tra phải có trách nhiệm điều tra, thụ lý tất cả các đơn
khiếu nại, đề nghị của người bị hại là DCCT. Nhưng qua kinh nghiệm thực
tế thì từ vụ giáo dân năm 2008 cho đến vụ xét xử Cù Huy Hà Vũ, các vụ
xét xử liên quan đến đất đai thì tôi thấy rằng, không phải là bi quan
nhưng các đơn từ của các Cha như vậy khác nào, tôi có thể nói là “đánh
trống vào tai trâu”. Cho nên là về mặt giải quyết triệt để, đúng pháp
luật, đúng người đúng tội thì không dễ dàng. Nói như vậy không phải là
bi quan mà vì các cơ quan hành pháp, tư pháp, lập pháp không độc lập với
nhau mà đều dưới sự chỉ đạo của một tổ chức. Mà tổ chưc đó đã có kinh
nghiệm chỉ đạo lén lút. Việc thủ tục phải làm thì các cha phải làm nhưng
xét về thực tế thì Không bao giờ có việc giải quyết đến nơi đến chốn
nếu còn để thể chế cộng sản này.
- 5. Cuối cùng xin cha có gửi gắm điều gì với Anh Chị Em giáo dân Thái Hà và cũng như các Linh mục, tu sỹ Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đang trong lúc khó khăn đối mặt với nhiều hành vi khiêu khích, tấn công này.
Thứ
nhất về mối quan hệ thì giáo xứ Thái Hà và giáo xứ Bảo Long thì có mối
quan hệ đặc biệt. Cách đây nửa năm thì dòng CCT đã ưu ái về đây làm
tuần đại phúc, cuối tuần công việc vừa thiêng liêng vừa có ý nghĩa đó
thì tôi có tuyên bố “Việc của Bảo Long cũng là của Thái Hà và việc của Thái Hà cũng là việc của Bảo Long”.
Sau khi nghe tin giáo xứ Thái Hà đã bị đàn áp, đánh đập thì tôi đã gọi
điện thoại hiệp thông với cha phó bề trên chính xứ Thái Hà để hiệp thông
với toàn thể giáo xứ Thái Hà. Ngoài ra giáo xứ Bảo Long chúng tôi còn
có mời gọi mọi người cầu nguyện, dâng thánh lễ và đặc biệt là tối ngày
hôm nay Chủ nhật ngày 6/11 toàn giáo xứ sẽ thắp nến cầu nguyện cho GX
Thái Hà; Và nhất là không phải chúng tôi hiệp thông với một tình cảm cá
nhân nhưng với văn thư của Tòa Tổng giám mục Hà Nội thì chúng tôi thấy
rằng chúng tôi đã cùng Đấng bản quyền hiệp thông phản đối các cơ quan
truyền thông vu cáo, quyên tạc với ý đồ đen tối.
Thông
qua 2 nội dung của đấng bản quyền HN, Giáo xứ Bảo Long cũng hoàn khẳng
định và tôn trọng quyền sở hữu của DCCT trên khu đất 61,455m2 tại 180
Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa bao gồm các phần đất, phần tài sản của giáo
xứ.
Thứ
hai là chúng tôi cực lực phản đối, không chấp nhận những hành vi thiếu
văn hóa và vi phạm pháp luật của nhóm người đã xuất hoàn toàn ủng hộ chủ
quyền, đặc biệt là những hành vi
Chúng
tôi, Giáo xứ Bảo Long, luôn luôn sát cánh và hiệp thông với Thái Hà
trong mọi tình huống. Chúng tôi luôn luôn yểm trợ bằng lời cầu nguyện và
các khả năng có thể. Bởi vì giáo xứ Thái Hà cũng là một thành phần
trong giáo hội và trong Tổng giáo phận Hà Nội.
Xin cám ơn Cha đã trả lời phỏng vấn chúng con.
Quốc Lê
Nguồn: Nữ Vương Công Lý
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét