Thứ Sáu, 3 tháng 7, 2009

Tiếp Sức mùa thi 2009


TỔNG HỘI SINH VIÊN CÔNG GIÁO HÀ NỘI TIẾP SỨC MÙA THI
Hà Nội-Hôm nay 2/7/2009, Tổng hội Sinh viên Công giáo Tổng Giáo phận Hà Nội, đã theo tiếp đón các thí sinh từ cac tỉnh Miền Bắc về Hà Nội dự thi tuyển sinh đại học.
Tổng số tình nguyện viên khoảng 800 gồm 14 nhóm khác nhau trên khu vực nội ngoại thành Hà Nội, tiếp đón khoảng 2000 thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh đại học đợt I.
Kỳ tiếp sức mùa thi này nhằm giúp các thí sinh Công giáo và không Công giáo về Hà Nội có điều kiện ăn ở đi lại và thi cử tốt nhất, tỷ lệ đậu đại học cao nhất, với chi phí thấp nhất, nhằm giảm thiểu gánh nặng và gia tăng cơ hội cho các gia đình nông dân.
Tính đến trưa ngày 2/7/2009, phần lớn các thí sinh đăng ký đã được các sinh viên tình nguyện chở về các địa điểm tập kết tại Đại Chủng viện Cổ Nhuế, Toà Tổng Giám mục Hà Nội, tại nhà thờ và/hoặc nhà dân ở các giáo xứ Thái Hà, Kẻ Sét, Phùng Khoang, Tư Đình, Hàm Long, Nam Dư…
Như năm trước, thí sinh của giáo phận Thái Bình được Toà Giám Mục và hội sinh viên Công giáo Thái Bình tổ chức đưa đón chu đáo nhất: Tập kết ở TGM Thái Bình và có xe chở lên nhà thờ Kẻ Sét, Hà Nội, dự lễ chung ở đây sau đó các sinh viên mới đón về các nhà trọ.
Nhóm sinh viên tình nguyện Phát Diệm cũng học được “công nghệ” này. Các sinh viên nhiệt thành và hy sinh đã về tận Ninh Bình thuê xe chở thẳng các bạn thí sinh lên Hà Nội. Khoảng 11 h trưa, 6 xe chở thí sinh của nhóm sinh viên Phát Diệm cũng đã lên tới Hà Nội và các thí sinh đã được đưa về Cổ Nhuế, Thái Hà, Phùng Khoang và chia đi các nhóm khác.
Một số cha, thầy và các bạn trẻ dự tu của các hội dòng cũng tham gia tiếp sức mùa thi: DCCT có cha Khải, cha Lâm, cha Quỳnh và các sinh viên dự tu của Tu viện Thái Hà, Dòng Tên có thầy Hoàng, cha Quang, Phó xứ Phủ Lý, cha Triệu, Phó xứ Hàm Long, các nữ tu Tu hội Hiệp Nhất và Dòng Đa Minh Bùi Chu ở Kẻ Sét, Dòng Mân Côi ở Thái Hà, v.v..
Đón tiếp vất vả nhất là các bạn trong Nhóm sinh viên Hưng Hoá tại bến xe Mỹ Đình, vì các thí sinh về lẻ tẻ từ các vùng khác nhau của một giáo phận rộng nhất Việt Nam.
Phục vụ vất vả nhất là các bạn thuộc nhóm sinh viên nông nghiệp, do người ít, thí sinh thi ở khu vực các bạn phụ trách rất đông, trong khi phương tiện lại thiếu thốn.
Nhóm có kinh nghiệm tiếp sức mùa thi lâu năm và có tổ chức tốt hàng đầu là nhóm Hải Hà lại đón tiếp tương đối ít. Đợt 1 các bạn đón khoảng 100 thí sinh, lý do là người vùng Hà Tây (cũ) gần nội ngoại thành Hà Nội nên không có nhu cầu đăng ký nhờ các tình nguyện viên giúp đỡ.
Khu vực có điều kiện ăn ở tốt nhất năm nay là các bạn thí sinh thi ở khu vực Nam Thăng Long và Toà Tổng Giám Mục Hà Nội, vì Đại Chủng viện đang nghỉ hè, Ban Giám đốc đã cho Tổng Hội sinh viên mượn các cơ sở ở Cổ Nhuế và ở 40 Nhà Chung làm nơi tiếp các thí sinh.
Khu vực khó khăn về nhà ở nhất là quận Cầu Giấy, vì khu vực này không có nhà thờ, ít giáo dân, trong khi lại tập các đại học lớn như ĐH Quốc gia, ĐH Ngoại ngữ, ĐH Ngoại Thương, Giao thông Vận tải, v.v…Để giải quyết khó khăn, các bạn sinh viên đã mạnh dạn thuê một số ngôi nhà đồng thời cũng chia sẻ phòng ở vốn nhỏ bé của mình làm nơi tiếp đón các thí sinh.
Nhiều gia đình giáo dân trong thành phố Hà Nội đã đăng ký làm nơi tiếp đón các thí sinh, có gia đình còn tình nguyện làm xe ôm và nấu ăn giúp các thí sinh. Một số gia đình khác cho mượn xe máy. Hội gia trưởng Hàm Long theo lời kêu gọi của cha Phạm Minh Triệu, đã cho Nhóm Sinh viên Đại học Nông nghiệp mượn 10 xe gắn máy.
Kỳ thi tuyển sinh đại học là một dịp TGP Hà Nội thể hiện tình liên đới, yêu thương, chia sẻ cụ thể, sống động và cảm động. Sự kiện đới ấy đang góp phần hun đúc tinh thần của Giáo Hội nơi này và làm cho Giáo Hội trở nên mạnh mẽ và hiệp nhất./.
Thái Hà CTV CSsR
Tại Giáp Bát

Không có nhận xét nào: